คณิตศาสตร์เป็นวิชาพื้นฐานที่มีความสำคัญอย่างมากวิชาหนึ่งเพราะในการใช้ชีวิตประจำวันหลายๆอย่าง
จะพบว่ามีคณิตศาสตร์เกี่ยวเนื่องอยู่ด้วยเสมอโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องสถิติ
ที่เราได้พบเจอบ่อยๆเช่น สถิติการประสบอุบัติเหตุแต่ละปีเป็นต้นเมื่อเราพิจารณาลงไปจะพบว่า
ในการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ระดับชาติ อย่าง O-net ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 นั้น
ในส่วนของวิชาคณิตศาสตร์ มีผลคะแนนเฉลี่ยน้อยมากและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องสถิติ
ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่มีความง่ายเป็นลำดับต้นๆของข้อสอบด้วยซ้ำทางผู้จัดทำจึงได้ทำการวิเคราะห์ปัญหานั้น
และพบว่าเกิดจากการที่เด็กนักเรียนไม่เข้าใจไม่สามารถตีความการแสดงข้อมูลทางสถิติได้
ซึ่งในที่นี้คือ การแสดงในรูปแบบกราฟแจกแจงความถี่และฮิสโทแกรม
อีกทั้งในการจัดการเรียนรู้ครูอาจใช้วิธีการสอนแบบเดิมๆ ซึ่งอาจทำให้เด็กเบื่อและยิ่งไม่อยากสนใจในคณิตศาสตร์ก็เป็นได้
จึงนับว่านี่เป็นปัญหาที่ควรได้รับการปรับปรุง
เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีการเรียนรู้ที่ดียิ่งขึ้น จากการศึกษาค้นคว้า
ทางผู้จัดทำได้พบกับกลยุทธ์การสอนแบบเกม ซึ่งมีความเหมาะสมกับเด็กในวัยนี้เพราะมีความสนุกสนาน
และเด็กนักเรียนก็ได้รับความรู้ไปพร้อมๆกัน ทำให้เด็กสามารถเข้าใจได้ดีขึ้น และอยากเรียนคณิตศาสตร์มากขึ้น
เพราะได้มีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ และเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองในที่สุด จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้
ทางคณะผู้จัดทำได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาในเรื่องนี้ จึงได้เกิด แนวคิดในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยกลยุทธ์การสอนแบบเกม
ด้วยสื่อ DIY เรื่องสถิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3เพื่อทำให้นักเรียนเกิดความเข้าใจในบทเรียนและ แก้ปัญหาการอ่านค่าข้อมูลจากการนาเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆได้ ^____________^
สื่อ DIY
VDO แนะนำขั้นตอนการใช้สื่อ DIY สำหรับการสอนเรื่องสถิติ (แสดงการแจกแจงความถี่)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น