วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

โครงงานวิจัยเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยกลยุทธ์การสอนแบบเกมด้วยสื่อ DIY เรื่อง สถิติ (กราฟแสดงการแจกแจงความถี่) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

คณิตศาสตร์เป็นวิชาพื้นฐานที่มีความสำคัญอย่างมากวิชาหนึ่งเพราะในการใช้ชีวิตประจำวันหลายๆอย่าง จะพบว่ามีคณิตศาสตร์เกี่ยวเนื่องอยู่ด้วยเสมอโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องสถิติ ที่เราได้พบเจอบ่อยๆเช่น สถิติการประสบอุบัติเหตุแต่ละปีเป็นต้นเมื่อเราพิจารณาลงไปจะพบว่า ในการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ระดับชาติ อย่าง O-net ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 นั้น ในส่วนของวิชาคณิตศาสตร์ มีผลคะแนนเฉลี่ยน้อยมากและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องสถิติ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่มีความง่ายเป็นลำดับต้นๆของข้อสอบด้วยซ้ำทางผู้จัดทำจึงได้ทำการวิเคราะห์ปัญหานั้น และพบว่าเกิดจากการที่เด็กนักเรียนไม่เข้าใจไม่สามารถตีความการแสดงข้อมูลทางสถิติได้ ซึ่งในที่นี้คือ การแสดงในรูปแบบกราฟแจกแจงความถี่และฮิสโทแกรม อีกทั้งในการจัดการเรียนรู้ครูอาจใช้วิธีการสอนแบบเดิมๆ ซึ่งอาจทำให้เด็กเบื่อและยิ่งไม่อยากสนใจในคณิตศาสตร์ก็เป็นได้
  จึงนับว่านี่เป็นปัญหาที่ควรได้รับการปรับปรุง เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีการเรียนรู้ที่ดียิ่งขึ้นจากการศึกษาค้นคว้า ทางผู้จัดทำได้พบกับกลยุทธ์การสอนแบบเกม ซึ่งมีความเหมาะสมกับเด็กในวัยนี้เพราะมีความสนุกสนาน และเด็กนักเรียนก็ได้รับความรู้ไปพร้อมๆกัน ทำให้เด็กสามารถเข้าใจได้ดีขึ้นและอยากเรียนคณิตศาสตร์มากขึ้น เพราะได้มีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้และเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองในที่สุดจากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ทางคณะผู้จัดทำได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาในเรื่องนี้ จึงได้เกิดแนวคิดในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยกลยุทธ์การสอนแบบเกม ด้วยสื่อ DIY เรื่องสถิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3เพื่อทำให้นักเรียนเกิดความเข้าใจในบทเรียนและแก้ปัญหาการอ่านค่าข้อมูลจากการนาเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆได้ ^____________^






สื่อ DIY


VDO แนะนำขั้นตอนการใช้สื่อ DIY สำหรับการสอนเรื่องสถิติ (แสดงการแจกแจงความถี่)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น